Bây giờ hãy đặt 
chủ thể cần chụp vào một trong bốn điểm đó, tùy ý đồ của bạn. Bố cục 
kiểu này rất phổ biến, và là một trong những nguyên tắc cơ bản, hay còn 
gọi là “tỷ lệ vàng” trong hội họa. Một bức ảnh được bố cục kiểu phần ba 
trông sẽ rất rộng rãi, phóng khoáng và bắt mắt. Lý do là vì mắt của 
chúng ta luôn quan sát, và có ấn tượng về những điểm nằm ở vị trí này 
trước tiên mỗi khi xem một tấm hình. Dĩ nhiên, trong một vài trường hợp,
 hoặc để lột tả ý đồ đặc biệt của tác giả, bố cục chủ thể vào chính giữa
 tấm hình cũng rất đẹp. Tuy nhiên, nếu là người mới làm quen với nhiếp ảnh, tốt nhất bạn nên tập loại bố cục phần ba trước tiên.
Tránh làm rung máy ảnh
Rung máy là điều 
tồi tệ mà bất cứ tay máy nào dù nghiệp dư hay chuyên nghiệp cũng đều bị 
ám ảnh. Điều này xảy ra do rất nhiều lý do, có thể là do phơi sáng lâu, 
cũng có thể do các tác động vật lý khách quan từ môi trường bên ngoài, 
cũng có nhiều người do hồi hộp nên bị run tay. Nhưng tất cả đều có một 
điểm chung là sẽ cho ra các bức ảnh nhòe nhoẹt, rất lãng phí.
Để kiểm soát sự cố
 đáng tiếc này, trước tiên bạn cần tập cho mình thói quen cầm nắm chắc 
chắn. Cầm máy vững vàng bằng cả hai tay, một tay nắm chắc phần body có 
grip, tay còn lại đặt dưới giữ lens, nhớ là tay này đặt càng gần body 
càng tốt để cho máy được độ thăng bằng nhất. Thứ hai, bạn phải nắm chắc 
sự hòa hợp giữa khẩu và tốc. Trong một số trường hợp thiếu sáng, nếu 
khẩu mở quá nhỏ, máy sẽ tự động chỉnh thời gian đóng màn trập lâu, khiến
 cho ảnh dễ bị nhòe. Cuối cùng, bạn phải lưu ý các lens tele rất dễ bị 
rung, kể cả khi có IS hoặc VR. Ví dụ, khi dùng lens 100mm, phải đảm bảo 
rằng tốc không được quá 1/100s. Tốt nhất, nếu có điều kiện, hay sắm cho 
mình một chiếc tripod, hoặc tận dụng các vận bất động như thân cây, hoặc
 bờ tường làm điểm tựa.
Luật “Sunny 16”
Đúng như tên gọi 
của mình, luật này chỉ nên áp dụng khi bạn chụp ngoại cảnh trong điều 
kiện trời nắng đẹp. Nếu gặp trường hợp này, hãy thiết lập độ mở khẩu 
f/16 và tốc độ 1/100s để chụp (ISO đặt ở mức 100). Trông đa số trường 
hợp, ảnh cho ra sẽ rất nét, sáng đẹp vừa đủ, không bị cháy cũng không bị
 tối. Mẹo này đã được các nhiếp ảnh gia áp dụng từ rất lâu với loại máy 
phim, vốn không có màn hình LCD để xem lại ảnh, và cũng không có chế độ 
đo sáng hiện đại như các máy DSLR hiện nay.

Sử dụng kính lọc phân cực
 Nếu điều kiện tài chính của bạn không lấy gì làm dư dả, và chỉ đủ để mua một chiếc kính lọc duy nhất, thì hãy nghĩ ngay đến
 kính phân cực
 (polarizer filter). Loại này giúp ảnh trở nên “đầm” màu hơn, và giảm 
bớt độ phản xạ ánh sáng của mặt nước, cây cỏ,đặc biệt là kim loại và 
kính. Bạn sẽ thấy màu của bầu trời và tán lá trở nên xanh, và gần với 
màu thật hơn. Ngoài ra, chiếc kính lọc này còn giúp bảo vệ chiếc ống 
kính đắt tiền của bạn khỏi trầy xước, và các tia sáng mặt trời quá mạnh.
 Loại kính lọc này khá phổ thông, và bạn có thể gắn nó thường trực trên 
lens trong mọi hoàn cảnh, nhớ là khi đó phải đặt chế độ đo sáng là Auto 
Expose.

Tạo độ sâu cho ảnh
Nếu bạn đang hoặc 
sắp chụp ảnh phong cảnh thì hãy đặc biệt lưu tâm tới điều này, vì nó khá
 dễ áp dụng nhưng lại tạo hiệu quả rất cao. Hãy sử dụng một lens góc 
rộng, với khẩu độ đặt ở mức f/16 hoặc nhỏ hơn để đảm bảo bức ảnh có vùng
 lấy nét sâu, và tạo độ liền mạch giữa tiền cảnh và hậu cảnh. Nếu là 
chụp người thì hãy đặt người chụp nằm ở tiền cảnh, nhằm tạo được điểm 
nhấn, cũng như giúp người xem so sánh được kích cỡ, khoảng cách giữa các
 vùng trong tấm hình.  Nếu trời không đủ sáng, hãy cố giữa f/16 và sử 
dụng tripod để khỏi bị rung.

Sử dụng hậu cảnh đơn giản
Bạn đừng quá phức 
tạp hóa nhiếp ảnh, đôi khi những điều tưởng chừng đơn giản nhất lại luôn
 mang đến hiệu quả cao nhất. Đừng quá ôm đồm, và nhồi nhét mọi thứ đẹp 
đẽ xung quanh bạn vào một tấm hình, hãy chọn ra cho mình chủ thể và đặt 
nó làm điểm nhấn. Sau đó, tìm một góc chụp thích hợp để phần hậu cảnh 
phía sau càng đơn giản, đỡ rối rắm càng tốt. Nó sẽ giúp bức ảnh của bạn 
trông dễ nhìn hơn, cũng như làm nổi bật điều bạn uốn thể hiện. Nhớ là 
hậu cảnh nên có màu sắc hài hòa, trung tính, tránh các màu rực rỡ, nổi 
bật, và chủ thể nên nằm theo bố cục phần ba, đừng để bị rơi vào giữa tấm
 hình là đẹp nhất.

Đừng sử dụng Flash trong nhà
Chụp ảnh trong 
phòng thì thường bị thiếu sáng, và nhiều người nghĩ ngay đến việc bật 
flash như một giải pháp cứu cánh. Tuy nhiên, đôi khi ánh đèn flash lại 
gây ra những hậu quả không mong muốn, nhất là với ảnh chân dung. Nếu bạn
 không điều tiết được độ sáng ánh đèn, chủ thể rất dễ bị cháy sáng, và 
màu sắc cũng ảo hơn bình thường. Vì vậy, nếu không có một chiếc Flash 
chuyên dụng, tốt nhất hãy 
hạn chế dùng Flash cóc.

Bạn có thể khai 
thác các nguồn sáng xung quanh tối đa để giải quyết vấn đề này. Hãy mở 
các cửa sổ, di chuyển chủ thể đến những nơi gần ánh đèn điện, hoặc đơn 
giản nhất là tăng ISO và độ mở khẩu. Thường thì  ISO từ 800 đến 1600 là 
đẹp nhất khi chụp trong nhà, ảnh sẽ sáng vừa đủ, và hạn chế tình trạng 
bị nhiễu sạn. Nếu có thể hãy sử dụng tripod và tăng thời gian phơi sáng 
cũng là một ý hay.
Chọn ISO hợp lý
ISO chính là độ 
nhạy sáng của máy ảnh. Thông số này càng cao thì ảnh càng sáng, tuy 
nhiên nó cũng là con dao hai lưỡi khi cùng lúc đó độ sạn cũng tăng theo.
 Chọn ISO phải căn cứ theo tình hình thực tế, nếu bạn cảm thấy không đủ 
sáng, hãy tăng ISO từ 400 cho tới 3200 để chọn được mức hợp lý nhất, mà 
không bị sạn quá mức. Còn trong điều kiện đủ sáng, hoặc chụp ngoại cảnh 
thì ISO 100 hoặc để auto đều được.

Lia máy
Chụp lia máy, hay 
còn gọi là panning là một kỹ thuật tương đối khó áp dụng. Bạn nên sử 
dụng thao tác này khi chụp các vật chuyển động nhanh, và cần bắt nét 
chúng. Để làm điều này, hãy chỉnh tốc độ màn trập xuống 2 nấc so với 
bình thường, ví dụ như trong hoàn cảnh bạn đang chụp với tốc 1/250s thì 
hãy chỉnh xuống còn 1/60s. Sau đó, khóa nét vào vật đang chuyển động cần
 chụp, từ từ lia máy
 theo hướng song song với chủ thể, và nhất nút chụp. Nói có vẻ đơn giản 
nhưng bạn cần thực hành rất nhiều mới có thể thành thạo được.

Đừng ngại thử nghiệm
Trăm hay không 
bằng tay quen, với việc chụp ảnh cũng vậy, đừng tiếc dung lượng thẻ nhớ 
hay một vài cuộn phim, hãy cứ mạnh dạn thử nghiệm những điều mà bạn 
thích, rồi một ngày bạn sẽ tìm ra phong cách và các kỹ thuật chụp cho 
riêng mình. Với tốc độ màn trập chẳng hạn, khi chụp trong điều kiện tối,
 hãy đặt tốc lên mức cao nhất có thể, ví dụ như 4s, bạn sẽ có một bức 
ảnh phơi sáng tuyệt đẹp. Cũng với điều kiện ấy, nếu để 1/250s, bức ảnh 
sẽ hoàn toàn khác, với các vật thể chuyển động sẽ được tái tạo theo một 
cách khác.